EAN và UPC là hai mã số thông dụng nhất ta hay nhìn thấy trên các bao bì sản phẩm, ở phần tiếp theo trong series về mã vạch chúng tôi muốn nói đến mã EAN.

PHẦN 2 : mã vạch EAN 

A. Mã vạch EAN là gì

EAN là một loại mã vạch thuộc quyền quản lí của EAN- UCC thường chứa 13 số còn được gọi là EAN-13. Một loại EAN ít phổ biến hơn là EAN-8 có chứa 8 chữ số – dùng cho những gói hàng nhỏ, không đủ chỗ cho 13 số. Cũng giống với UPC, nếu bạn muốn “list” được sản phẩm trên amazon bạn bắt buộc bạn cần có mã EAN.

EAN-13 sử dụng 2 (hoặc 3) ký tự đầu tiên làm mã quốc gia hay mã loại hình sản phẩm (tồn kho, báo chí). Các số này không thay đổi theo từng quốc gia và do tổ chức EAN quốc tế quy định.

Năm (nếu có 2 số chỉ mã quốc gia) hoặc bốn (nếu có 3 số chỉ mã quốc gia) chữ số tiếp theo chỉ mã của nhà sản xuất. Các số này do tổ chức EAN tại quốc gia mà mã EAN được in cấp cho nhà sản xuất với một lệ phí nhỏ.

Năm số tiếp theo đó là mã sản phẩm của nhà sản xuất, do nhà sản xuất tự điều chỉnh. Thông thường để dễ quản lý, người ta hay đánh mã sản phẩm từ 00000 đến 99999. Như vậy có thể có tới 100.000 chủng loại sản phẩm khác nhau đối với một nhà sản xuất

Số cuối cùng là số kiểm tra, phụ thuộc vào 12 số trước nó.

* Tương tự với UPC, chúng tôi khuyên bạn nên mua mã EAN của riêng bạn ở GS1 Việt Nam để list các sản phẩm trên Amazon một cách hiệu quả và an toàn.

B. Giống và khác nhau giữa UPC và EAN

1.Giống nhau:

 Cả hai đều có nội dung mã vạch gồm có các thông tin như: Nước đăng ký mã vạch, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra….

Về hình thức, UPC và EAN giống hệt nhau. Chiều rộng của thanh và chiều rộng khoảng cách giữa các thanh giống hệt nhau. Ở Bắc Mỹ và Canada, tất cả các sản phẩm buôn bán lẻ đều phải có UPC.

2.Khác nhau :

Vì sự khác nhau giữa vị trí các con số. Người ta nói EAN-13 chính là “Superset” của UPC-A. Điều này có nghĩa là ta có thể chuyển từ UPC -> EAN, nhưng điều ngược lại sẽ không đúng vì EAN-13 mã hoá đến 13 con số, nếu chuyển đổi ngược lại thành UPC-A chỉ có 12 con số thì mã số của công ty và mã của sản phẩm sẽ bị sai lệch.

EAN-13 chính là UPC-A đã được cải tiến với mã quốc gia được thêm vào nhằm mục đích để có thể quản lý hàng hoá trên toàn cầu và công dụng của EAN cũng chính là công dụng của UPC, chủ yếu cho các sản phẩm sản xuất với mục đích tiêu dùng buôn bán lẻ. Chính vì điều này, EAN trở nên gần gủi với chúng ta hơn là các loại barcode khác.