Mở đầu: Làm sao để bắt đầu Livestream bán hàng thương mại điện tử ?

Livestream bán hàng trực tuyến được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2014, khi mà các trang bán hàng thời trang của Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm cách bán hàng mới bằng cách Livestream trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là Alibaba và Taobao.

Khi bán hàng qua Livestream, Người bán hàng sẽ thử trực tiếp các loại sản phẩm của họ. Ví dụ như mặt hàng thời trang, họ sẽ mặc thử các loại quần áo khác nhau để người xem có thể biết chi tiết thêm về sản phẩm sau đó có thể tương tác trực tiếp để hỏi hoặc yêu cầu người bán thử các mặt hàng và phụ kiện khác để tham khảo.

Với cách này, Livestream cung cấp được 3 vai trò cho người bán hàng cũng như mua hàng online về Giải trí, hiểu thêm về sản phẩm, chốt đơn và mua hàng.

Khách hàng có xu hướng mua hàng cao hơn và hài lòng hơn khi họ được xem sản phẩm trực tiếp theo thời gian thực và chính công nghệ điện thoại thông minh cùng với nhiều cách thanh toán trực tuyến đã khiến Livestream được phát triển nhanh chóng hơn.

2, Thực trạng bán hàng Livestream hiện nay

Vào năm 2018 và 2020, đấu trường thương mại điện tử ngày càng khốc liệt vì lượng truy cập cũng như lượng người mua bán trực tuyến ngày càng tăng thì các doanh nghiệp đang có xu hướng đẩy mạnh sử việc bán hàng Livestream.

Một trong những đơn vị thành công nhất và vẫn đang dẫn đầu trào lưu Livestream tại châu Á là Taobao của Alibaba. Năm 2018, sàn thương mại điện tử này thu về 100 triệu nhân dân tệ (gần 14 triệu USD) từ bán hàng qua video. Trung bình, cứ 100 người xem livestream, thì có 34 người chốt mua hàng. Taobao dự báo, trong vòng 3 năm tới, tổng lượng giao dịch qua mô hình mới này chạm mốc 500 triệu USD. Những “ông lớn” e-commerce như Amazon, JD… đều đã gia nhập cuộc đua và đạt tăng trưởng doanh thu cao.

Hơn 100,000 sản phẩm và người bán đã sử dụng Livestream để quảng bá thương hiệu của họ, góp mặt cả các thương hiệu của Mỹ và nước ngoài như M.A.C. Levi’s, Ralph Lauren, Sisley, và Burberry. Điển hình như Kim Kardashian, cô đã hợp tác với nhà phát triển nổi tiếng của Trung Quốc Viya để bán hết 15,000 chai nước hoa KKW beauty chỉ trong vài phút, thu hút được hơn 13 triệu lượt xem.

Ngày lễ Livestream của Taobao

Hiện nay, Livestream đã trở nên rất phổ biến và quan trọng với nhiều thương hiệu, nhiều người nói riêng và với thị trường buôn bán hàng hóa nói chung. Nó đã khiến ông trùm Taobao có hẳn những ngày lễ hằng năm dành riêng cho buôn bán qua Livestream.

3. Livestream trong mùa dịch COVID-19

Với diễn biến của Covid-19, rất khó để xác định thời điểm kết thúc. Chính vì vậy, các sàn thương mại điện tử cần phải không ngừng tìm kiếm những hướng đi mới. Bởi livestream tuy là một công cụ tương tác hiệu quả, nhưng những nội dung lặp lại sẽ trở nên kém đặc sắc và gây nhàm chán cho người xem, có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp và thương hiệu.

4. Các sàn thương mại điện tử nổi trội đang chạy Livestream

Amazon live

Amazon live ra mắt vào đầu năm 2019, cho phép những người bán hàng trên Amazon có thể thoải mái nói về thương hiệu và sản phẩm của họ, tương tác sản phẩm trực tiếp với tất cả người mua hàng trong thời gian thực tế.

Trong suốt thời gian Livestream, người bán hàng có thể trò chuyện trực tiếp với người xem cũng như những người bán hàng khác cũng như có thể trực tiếp đặt hàng ngay trong lúc đang livestream. Người mua hàng trên Amazon có thể tìm thấy các buổi livestream trực tiếp tại website Amazon.com và ứng dụng Amazon hoặc ngay tại các trang riêng của các sản phẩm thương hiệu trên Amazon.

Những buổi phát trực tiếp cũng có thể gồm có các mã khuyến mại giảm giá cho người mua hàng. Người nhanh tay có thể dễ dàng có và đổi các mã đó để giảm giá đặc biệt khi thanh toán – đây cùng như một giải thưởng tuyệt vời cho những khán giả cũng như là cách tốt hơn để đẩy mạnh doanh số bán hàng của bạn.

ShopeeLive

Sàn thương mại Shopee được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 8 năm 2016 – Trước đó là Lazada đã ra mắt năm 2012. Dù chạy sau nhưng Shopee đã chiếm được thị phần từ Lazada rất nhanh. Shopee đã khởi động Shopee Live vào tháng 5 năm 2019 tại Singapore, đó là một trương trình phát trực tiếp cho người bán để có thể đưa các thương hiệu của họ đến được gần hơn với khách hàng của họ. Thậm chí vào năm ngoái – Shopee đã đầu tư và mời được Cristiano Ronaldo vào trong quảng cáo của mình để quảng bá rộng rãi.

Shopee lựa chọn livestream làm một trong những công cụ marketing chính, hướng tới những nội dung như: trò chuyện cùng người nổi tiếng, săn quà “khủng” tại những livestream độc quyền… Các buổi livestream này được xếp lịch vào 2 ngày mỗi tuần, mỗi ngày có thể lên tới 3 đợt.

Hiện tại, Shopee vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh các trương trình Livestream của mình cho các mặt hàng khác nhau theo những cách rất độc đáo có mang theo tính giải trí để làm thỏa mái được tâm trạng của khách hàng trong suốt buổi xem.

TikiLive

Sau thời gian tập trung xây dựng sản phẩm và kỹ thuật, từ đầu năm 2020, Tiki đã cho mở rộng tính năng livestream để bán hàng cho nhiều đối tượng khác nhau, với nhóm các thương hiệu nổi tiếng; nhóm nhà bán; nhóm cộng đồng người mua, người có ảnh hưởng trên cộng đồng mạng…, giúp đa dạng nội dung và hình ảnh.

Với sự ra mắt tính năng “theo dõi”, tương tác thả tim (like), nhận xét, đặt câu hỏi trên TikiLive, lượt người xem cùng thời điểm trong một chương trình livestream tăng mạnh, có lúc lên đến 3.000 người xem cùng một thời điểm. Ngoài ra, livestream kết hợp mini game có thể chứng kiến lượng tương tác cao hơn nhiều lần.

5. Lợi ích khi bán hàng Livestream

Mang lợi ích truyền thông
Livestream cho phép nhiều thông tin được truyền đạt trong thời gian ngắn

Trao niềm tin cho khách hàng
Trong thời gian thực – khách hàng được xem và tìm hiểu trực tiếp các sản phẩm từ người bán – tạo niềm tin hơn khi mua hàng.

Phạm vi rộng rãi
Bán hàng Livestream cho khả năng tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn rất nhiều so với bán hàng theo truyền thống.

Nâng cao tương tác
Tất cả người xem đều có thể đặt câu hỏi cho người bán trong suốt khoảng thời gian đang bán hàng livestream, điều này khiến sự tương tác giữa khác hàng và người bán được nâng cao.

Tiết kiệm chi phí
Livestream giúp các thương hiệu khác nhau tiết kiệm rất nhiều thời gian và các khoản chi phí cho quảng cáo, tiếp thị bán hàng…

Cải thiện doanh số
Livestream giúp các thương hiệu có được nhiều khách hàng mới và ổn định từ những lần phát trực tiếp mà không cần phải tốn quá nhiều công sức.

Bền vững
Livestream có nhiều hoạt động bán hàng được cải thiện và phát triển liên tục để giữ vững để phát huy tối đa hiệu quả của việc bán hàng trực tuyến.

6. Livestream có phải là lựa chọn tốt cho bạn ?

Bán hàng trực tuyến bằng Livestream là điều có thể thực hiện cho bất cứ ai muốn được tiếp cận với nhiều khách hàng hơn hay muốn quảng bá rộng rãi hơn cho sản phẩm của mình.

Livestream là một cách tốt để bạn có thể đẩy mạnh doanh số của mình khi mà các sản phẩm của bạn không có nhiều trên thị trường.

Bạn không cần thiết phải có ngoại hình thật trẻ đẹp hay phải am hiểu nhiều về công nghệ. Bạn chỉ cần hiểu rõ về sản phẩm của mình để trực tiếp chia sẻ cũng như livestream từ môi trường thực tế – không cần phải sử dụng những công cụ hỗ trợ đắt tiền hoặc phải nói thật hay như các chương trình giải trí.

Chẳng có gì là khi phát trực tiếp để bán những con cá tươi – cho dù bạn là ai đi nữa thì khi phát trực tiếp – người xem được nhìn tận mắt trải nghiệm thực tế 100% – và họ có động lực thôi thúc mạnh mẽ để mua hàng khi thấy nhiều người khác đang cố gắng để mua được sản phẩm đó.