Với sự phát triển cực nhanh của công nghệ số, chúng ta đang sống giữa một thế giới nơi truyền thông làm chủ. Điều này vô hình chung khiến những xu hướng mới hay những ngày lễ lớn trong năm có khả năng thu hút lượng người quan tâm cao hơn rất nhiều so với trong quá khứ. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (E-Commerce Business) thì đây chính là một dịp đặc biệt tốt để gia tăng doanh số.

Tuy nhiên có những doanh nghiệp lại vô cùng thành công nhưng có những bên lại thua lỗ thảm hại chỉ trong một đợt quảng bá. Vậy nguyên nhân của sự khác biệt lớn này là gì? Và có phải doanh nghiệp nào cũng nên bán hàng theo trend? Cùng Whitebox tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

 

 Nếu câu trả là KHÔNG? Vậy tại sao?

 

Đầu tiên, xu hướng( trend) chỉ diễn ra trong thời gian ngắn hoặc cực ngắn nên nếu không bán hết hàng thì bạn sẽ phải đợi cho tới khi trend đó quay lại. Thời gian chờ đợi có thể là 1 tuần, 1 tháng, 1 năm hoặc đôi khi vài chục năm.. Khi đó chi phí lưu kho, chi phí bảo quản… sẽ trở thành một vấn đề không thể giải quyết.

Tiếp theo bạn cần phải có hiểu biết, có kinh nghiệm nhất định để dự đoán xem trend đó kéo dài bao lâu, nên chuẩn bị những gì và số lượng hàng cần dự trữ để bán. Nếu bạn chưa trải qua trend đó mà chỉ đua theo các seller khác thì khả năng cao là bạn sẽ lãng phí nguồn lực của mình mà không thể thu lại kết quả như mong muốn.

Trở ngại cuối cùng chính là bản thân việc chạy theo xu hướng cũng mang tính may rủi rất cao, bạn có thể phất lên nhanh chóng hoặc bạn sẽ mất hết hoặc phần lớn số tiền bạn kiếm được. Cho nên nếu như không có một chiến lược đủ tốt và có sự am hiểu nhất định với thị trường thì bạn không nên dành tất cả số vốn của mình cho 1 lần buôn. Như ngài Warren Buffet đã từng nói:Đừng bao giờ cho hết tất cả số trứng vào một rổ.

 

Nhưng cũng đừng vì vậy mà bỏ qua cơ hội vàng tăng doanh số!

Trước hết thì việc chạy theo xu hướng chính là một cơ hội rất tốt để bạn thúc đẩy doanh số do khách hàng ai cũng có nhu cầu mua sắm vào dịp đó. Ngoài ra đây cũng là dịp để bạn áp dụng các chiến lược marketing để thu hút thêm khách hàng mới và up-sell khách hàng quen.

Cuối cùng trend hay các lễ hội đều có tính chu kì nên bạn có thể nắm bắt dễ dàng khi nó tới và có kế hoạch chuẩn bị( trừ 1 số trend đột biến như công nghệ mới)

 

Có nhiều lí do CÓ và KHÔNG khác nhau, vậy làm thế nào để bạn tận dụng tốt yếu tố CÓ và giảm thiểu yếu tố KHÔNG?

Sau đây là 1 số gợi ý cho bạn:

  1. Chia kho hàng thành các ngách sản phẩm khác nhau (ví dụ như sản phẩm bán quanh năm, sản phẩm bán theo mùa vụ, sản phẩm bán theo trend). Điều này giúp bạn giảm tính lệ thuộc vào một sản phẩm duy nhất và đảm bảo có sales dù nhiều hay ít.
  2. Lên kế hoạch sớm và theo dõi đối thủ đã bán lâu năm trong ngách đó để xem họ có những chiến lược gì trong từng giai đoạn. Hãy mô phỏng người đi trước và thành công.
  3. Nên tham gia các trend theo số lượng nhỏ trước, để học hỏi dần xem phản ứng từ thị trường, từ khách hàng, các công đoạn cần chuẩn bị, những việc cần làm, cần lưu ý để có đối sách hợp lí, từ đó bạn sẽ làm tốt hơn khi trend quay lại
  4. Sử dụng thêm traffic ngoài và các công cụ quảng cáo của Amazon để nhanh chóng bán hết hàng trước và trong dịp trend, đừng để nước đến chân mới nhảy.
  5. Ghi chép lại các số liệu, phân tích và rút kinh nghiệm, phục vụ cho mùa trend sau.

 

Trên đây là tất cả những gì bạn cần nhớ để có sự chuẩn bị tốt nhất trước các dịp lễ hội nhằm đạt được mục tiêu doanh số một cách tốt nhất. Ngoài ra nên lưu ý khâu vận chuyển và kho vận phải thực sự trơn tru, đặc biệt là trong khâu giao vận và chi phí lưu kho. 

 

Với 12 năm kinh nghiệm trong ngành vận chuyển tại Singapore, đồng thời cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ “Hoàn tất đơn hàng” tại Hà Nội, Whitebox – đối tác của Amazon tại Việt Nam – luôn sẵn sàng mang tới cho quý khách dịch vụ giá tốt nhất – nhanh nhất – an toàn nhất!