Thị trường bán lẻ nước ta đang phát triển rất sôi động, đặc biệt là ở phân khúc bán lẻ hiện đại, với sự phát triển không ngừng của các cửa hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi và đặc biệt là thương mại điện tử. Việt Nam đang bước vào thời đại công nghệ 4.0,số lượng người tiêu dùng trẻ tăng cùng vơi sự thay đổi hành vi trong tiêu dùng của khách hàng buộc các nhà bán lẻ phải thay đổi phương thức kinh doanh của mình.

Xu hướng tiêu dùng mới

Image result for tiki 2h

Người tiêu dùng trẻ ngày nay luôn mang bên cạnh mình nhiều phương tiện di động để kết nối với internet và các mạng xã hội. Những chiếc điện thoại, máy tính bảng, TV thông minh và máy tính cá nhân đã giúp họ thông thái hơn nhờ nguồn thông tin luôn sẵn để so sánh giá cả, xem xét các đánh giá về sản phẩm (review) trước khi mua sắm.

Xu hướng mà nhiều người đang hướng tới chính là sự tiện lợi.  Những năm gần đây, “tốc độ” và “sự tiện lợi” luôn là hai yếu tố mà các nhà bán lẻ lớn trên thế giới  luôn chú trọng và cải  thiện từng ngày nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ phía khách hàng. Tiki ở Việt Nam là một ví dụ khi đưa ra chính sách giao hàng thần tốc chỉ trong 2h đồng hồngay sau khi bạn quyết định mua hàng.

Thương mại điện tử tiếp tục là xu hướng phát triển trong nhiều năm tiếp theo.  Dự báo đến năm 2020, thị trường thương mại điện tử nước ta sẽ có quy mô tới 10 tỉ USD.

Xu hướng kết hợp cả hai hình thức mua sắm online và offline. Mặc dù thói quen tiêu dùng của người dân hiện đã thay đổi rất nhiều, nhưng  tiêu dùng truyền thống và hiện đại vẫn đan xen nhau vì người tiêu dùng  vẫn còn nhiều e ngại về chất lượng hàng hóa thương mại điện tử.  Alibaba đã coi trực tuyến – ngoại tuyến là xu hướng “bán lẻ mới”, tung hô nó là vị cứu tinh cho ngành bán lẻ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Các nhà bán lẻ khởi đầu bằng cửa hàng trực tuyến có thể thu lợi tại cửa hàng truyền thống bằng những dữ liệu thu thập được qua internet. Bằng cách lập hồ sơ thói quen mua sắm trực tuyến và đưa ra nhận định đúng đắn, họ có thể thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng mà không lãng phí không gian.

Các thương hiệu nước ngoài chen chân

Trong vòng một năm qua, có tới hơn 100 cửa hàng tiện lợi mới quy mô lớn được mở tại Việt Nam, chủ yếu do các công ty, tập đoàn nước ngoài sở hữu.

Family Mart của Nhật Bản đã có tới 130 cửa hàng tại Việt Nam, và dự định mở thêm 700 cửa hàng nữa vào năm 2020. Một hãng bán lẻ đình đám khác từ Nhật Bản là 7-Eleven cũng đã “đổ bộ” vào Việt Nam tháng 6/2017 với kế hoạch phát triển 100 cửa hàng trong vòng 3 năm và 1.000 cửa hàng trong vòng 1 thập kỷ tới.

Lotte Mart cũng lên kế hoạch mở 60 cửa hàng tại Việt Nam đến năm 2020. Thêm vào đó, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc cũng đã bắt đầu “tấn công” thị trường Việt, với tham vọng mở 2.500 cửa hàng trên toàn quốc trong 10 năm tới.

Đáng chú ý, “gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon (Mỹ) đã chính thức đổ bộ vào Việt Nam, khởi đầu cho sự gia nhập thị trường bằng chương trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Việt Nam hiện là thị trường thu hút nhiều đại gia thương mại điện tử nước ngoài. Trước Amazon, Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma (Trung Quốc) cũng lấn sâu hơn vào Việt Nam với việc mua lại Lazada

Sử dụng AI ( Trí tuệ nhân tạo )

Kết quả hình ảnh cho tri tue nhan tao

 

Katrina Gosek, Giám đốc chiến lược sản phẩm thương mại tại Oracle, nói rằng AI “sẽ trở thành phương tiện thần thánh giúp các nhà bán lẻ” đạt mục đích cá nhân hóa. Vào năm 2018, chúng ta đã thấy việc áp dụng AI tiếp tục gia tăng với chatbots đi đầu xu hướng này.

Điển hình như Amazon sử dụng 100000 robot trong các kho hàng của họ trên toàn thế giới giúp họ tổ chức quản lí cũng như di chuyển hàng hóa một cách dễ dàng. Alibaba cũng dành hơn 5 tỷ USD cho công nghệ AI này.

Những việc mà AI có thể hỗ trợ cho các nhà bán lẻ: Giúp phân tích nội dung hình ảnh trực tuyến, cá nhân hóa sự trải nhiệm mua sắm, mua sắm bằng giọng nói và chatbox, giúp nhà bán lẻ đưa ra các chiến lược tiếp thị tốt hơn. 

Mô hình bán lẻ đa kênh

Mô hình bán lẻ đa kênh không đơn thuần là việc bán hàng ở nhiều nơi khác nhau. Với mô hình bán lẻ đa kênh, sản phẩm kinh doanh được đồng bộ trên các kênh bán hàng và hoạt động trơn tru trên 1 hệ thống quản lý. Thúc đẩy khách hàng mua sắm nhiều hơn, trải nghiệm liền mạch ở bất cứ đâu dù khách hàng online bằng di động hay laptop, trên sàn thương mại điện tử hay tại cửa hàng.

Mô hình này đem lại rất nhiều lợi ích cho các nhà bán lẻ như: Xóa bỏ hoàn toàn những tư tưởng cũ kỹ và lạc hậu, có cái nhìn tổng quát về khách hàng của bạn, tương tác với khách hàng tại kênh mua sắm ưa thích của họ, cung cấp nhiều cơ sở dữ liệu hữu ích cho chiến dịch marketing.

Có hai mô hình bán lẻ đa kênh phổ biến hiện nay đó là: “Multi Channel” và “Omni Channel” . Để có thêm kiến thức về hai mô hình này bạn có thể tham khảo thêm tại đây:

https://www.whitebox.vn/ban-le-da-kenh/

Lời khuyên của Whitebox cho các nhà bán lẻ Việt Nam trong năm 2019

  • Đặt khách hàng làm trung tâm, đáp ứng những kì vọng và mong muốn của họ thay vì những lời mời chào hay gợi ý vô tâm
  • Xóa vỡ rào cản về thương mại điện tử ở Việt Nam bằng việc làm cho khách hàng yên tâm hơn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, dịch vụ đổi trả và hỗ trợ khách hàng
  • Sử dụng mô hình bán lẻ đa kênh để có thể phát triển đồng thời hai hình thức bán hàng “trực tuyến” và “ngoại tuyến”
  • Tích hợp các công nghệ, chiến lược cần thiết hỗ trợ bán hàng
  • Tìm kiếm những đối tác có kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp. Họ sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích, cung cấp  những công cụ, phương tiện hỗ trợ cho việc bán hàng của bạn.