Ngày 12.12 hay được gọi là “Double 12” được ra đời bởi Alibaba – gã khổng lồ về thương mại điện tử ở Trung Quốc. Sau thành công ngoài mong đợi khi đưa “Single day” vượt qua cả Black Frida và Cyber Monday, trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm. Alibaba cho thấy tham vọng lớn hơn của mình khi muốn 12.12 cũng trở thành ngày đặc biệt đối với các khách hàng mua sắm online của mình

Ngày “Double 12” có gì đặc biệt

“Double 12” là ngày có quy mô mua sắm rất lớn, có khoảng 28.000.000 người đã tham gia mua phiếu mua hàng và phiếu giảm giá online,  30.000.000 người sử dụng dịch vụ 12.12 của Alipay trong các cửa hàng truyền thống.

Tuy rằng ra sau và không phổ biến như “Single day” 11.11, tuy nhiên “Double 12” có tốc độ phát triển chóng mặt. Có khoảng 300.000 người bán ngoại tuyến đã tham gia sự kiện năm nay. Con số này năm ngoái chỉ đạt 20.000  – tăng gấp 15 lần.

Không chỉ dành cho các nhà bán lẻ quy mô nhỏ . Năm nay, các thương hiệu lớn như KFC, McDonalds, Carrefour, Wal-Mart, Family Mart, 7/11 và Uniqlo cũng tham gia vào sự kiện “Double 12”

50.000.000 vé xem phim đã được bán vào ngày “Double 12”, với 1.5 triệu vé được bán trên Taobao.

Alipay và dịch vụ đối tác Koubei đã có thêm 19.500.000 thành viên mới chỉ trong ngày 12.12

 

Đây là một nghiên cứu để xác định thời gian bán hàng trực tuyến phổ biến nhất trong năm 2017. Mặc dù việc bán hàng vào “Single day” đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm, “Double 12” còn phổ biến hơn và là sự kiện bán hàng trực tuyến được tìm kiếm nhiều nhất trong năm. Xu hướng này dự kiến sẽ tăng theo cấp số nhân trong những năm tiếp theo với sự quan tâm ngày càng tăng trong thị trương mua sắm trực tuyến.

Không chỉ ở thị trường Trung Quốc

12.12 tập trung vào các nhà cung cấp độc lập nhỏ và vừa – những nhà cung cấp có thể có một thời gian khó khăn  trong  “Single day” trước đó 1 tháng.

Và không chỉ có sức hút với những thương nhân Trung Quốc . Double 12 đã mở rộng vượt xa Trung Quốc để bao phủ 15 thị trường trên bốn châu lục, với hơn 100.000 thương gia ở nước ngoài đã cung cấp  quyền sử dụng trực tuyến cho người tiêu dùng sử dụng Alipay. Xuất hiện thêm các cửa hàng ở Ấn Độ và Thái Lan đã tham gia vào thị trường mua sắm cùng với những nhà bán lẻ ở Philippines và Úc.

Ở Việt Nam, các trang web thương mại điện tử lớn cũng đang hưởng ứng với ngày 12.12 với những chiến dịch riêng. Lazada cùng Tiki với đại tiệc mua sắm cuối năm với mức sale hấp dẫn chưa tùng có, hay  Shopee với chương trình chuỗi 12 ngày mua hàng giảm giá với từng loại sản phẩm  vô cùng đặc biệt.

Kế hoạch của các nhà bán lẻ Việt Nam

Tháng 12 luôn là tháng bận rộn đối với các nhà bán lẻ đang kinh doanh online  trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Bạn đã bỏ lỡ Black Friday hay “Single day”, không sao cả vì “Double 12” và Giáng sinh sắp đến rồi.

Doanh nghiệp hoặc cửa hàng của bạn cần phải lên kế hoạch trước với nhiều đối tác để đạt được chỉ tiêu doanh thu  hằng năm. Cuối năm là thời điểm tốt nhất để các thương hiệu vừa và nhỏ ở Việt Nam xây dựng chiến lược kinh doanh dựa trên xu hướng mua sắm trên thị trường điện tử thế giới.

Bạn là một nhà bán lẻ, bạn muốn thương hiệu của bạn lan rộng ra khắp Đông Nam Á và xa hơn là trên toàn thế giới, hãy bắt đầu hành động ngay thôi !